Hướng dẫn kiểm tra và thay nước làm mát cho máy phát điện diesel

Hướng dẫn kiểm tra và thay nước làm mát cho máy phát điện diesel

Nước làm mát trong bộ máy phát điện diesel đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ vận hành và đảm bảo hiệu suất chung của động cơ. Sau đây là một số chức năng chính của nước làm mát, đồng thời MICO GROUP sẽ hướng dẫn kiểm tra và thay nước làm mát cho máy phát điện diesel.

Hướng dẫn kiểm tra và thay nước làm mát cho máy phát điện diesel

​MỘT SỐ CHỨC NĂNG CHÍNH CỦA NƯỚC LÀM MÁT MÁY PHÁT ĐIỆN DIESEL

Hướng dẫn kiểm tra và thay nước làm mát cho máy phát điện diesel

Tản nhiệt

Trong quá trình hoạt động, động cơ của tổ máy phát điện diesel sinh ra một lượng nhiệt lớn. Chất làm mát lưu thông trong hệ thống làm mát động cơ, hấp thụ nhiệt từ các bộ phận của động cơ và truyền nhiệt đến bộ tản nhiệt. Quá trình này có thể tản nhiệt dư thừa và ngăn chặn hoạt động bất thường hoặc hỏng hóc của thiết bị do động cơ quá nóng.

Điều chỉnh nhiệt độ

Chất làm mát hấp thụ nhiệt và đảm bảo động cơ nằm trong phạm vi nhiệt độ vận hành tối ưu, ngăn động cơ quá nóng hoặc quá lạnh và đảm bảo quá trình đốt cháy hiệu quả và hiệu suất tổng thể.

Chống ăn mòn và rỉ sét

Chất làm mát chứa các chất phụ gia bảo vệ các bộ phận bên trong động cơ khỏi bị ăn mòn và rỉ sét. Bằng cách hình thành một lớp bảo vệ trên bề mặt kim loại, nó giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ và ngăn ngừa hư hỏng do phản ứng hóa học với nước hoặc các chất gây ô nhiễm khác.

Bôi trơn

Một số chất làm mát có chức năng bôi trơn, có thể làm giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động của động cơ, giảm thiểu hao mòn, đảm bảo bộ máy phát điện hoạt động êm ái và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận động cơ.

Bảo vệ chống đóng băng và sôi

Chất làm mát cũng ngăn hệ thống làm mát của động cơ không bị đóng băng khi thời tiết lạnh hoặc sôi trong điều kiện nóng. Nó có chức năng chống đông giúp hạ thấp điểm đóng băng và tăng điểm sôi của chất làm mát, cho phép động cơ hoạt động tối ưu trong các điều kiện môi trường khác nhau.

Bảo dưỡng thường xuyên hệ thống làm mát, bao gồm theo dõi mức chất làm mát, kiểm tra rò rỉ và thay thế chất làm mát theo định kỳ khuyến nghị, là điều cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường và tuổi thọ của tổ máy phát điện diesel.

HƯỚNG DẪN KIỂM TRA MỨC NƯỚC LÀM MÁT TỔ MÁY PHÁT ĐIỆN DIESEL

HƯỚNG DẪN KIỂM TRA MỨC NƯỚC LÀM MÁT TỔ MÁY PHÁT ĐIỆN DIESEL

Để kiểm tra mức nước làm mát của tổ máy phát điện diesel, AGG có khuyến nghị như sau:

1. Xác định vị trí bể giãn nở chất làm mát. Nó thường là một bình chứa trong suốt hoặc mờ nằm ​​gần bộ tản nhiệt hoặc động cơ.
2. Đảm bảo bộ máy phát điện đã được tắt và nguội. Tránh tiếp xúc với chất làm mát nóng hoặc có áp suất vì điều này có thể gây ra vấn đề an toàn.
3. Kiểm tra mức nước làm mát trong bình giãn nở. Thường có các chỉ số tối thiểu và tối đa ở bên cạnh bể. Đảm bảo mức chất làm mát nằm giữa mức tối thiểu và tối đa.
4. Đổ đầy chất làm mát kịp thời. Thêm chất làm mát kịp thời khi mức chất làm mát giảm xuống dưới mức chỉ báo tối thiểu. Sử dụng chất làm mát được khuyến nghị được chỉ định trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không trộn lẫn các loại chất làm mát khác nhau để đảm bảo thiết bị hoạt động bình thường.
5. Đổ từ từ chất làm mát vào bình giãn nở cho đến khi đạt mức mong muốn. Cẩn thận không đổ đầy hoặc thiếu, dẫn đến không đủ chất làm mát hoặc tràn trong quá trình vận hành động cơ.
6. Đảm bảo nắp trên bình giãn nở được vặn chặt.
7. Khởi động bộ máy phát điện diesel và để nó chạy trong vài phút để lưu thông chất làm mát trong toàn hệ thống.
8. Sau khi bộ máy phát điện chạy được một thời gian, hãy kiểm tra lại mức chất làm mát. Nếu cần, hãy đổ đầy chất làm mát đến mức khuyến nghị.

QUY TRÌNH THAY NƯỚC LÀM MÁT

Thay nước làm mát là một trong những bước bảo trì máy phát điện công nghiệp. Hệ thống làm mát của máy được trang bị van hằng nhiệt có nhiệm vụ đóng mở để nước từ trong thân động cơ chảy ra két nước. Tuy nhiên, van hằng nhiệt chỉ mở ra nếu nhiệt độ ở 80-85ºC. Cách để tháo xả toàn bộ nước giải nhiệt ra ngoài cần phải chạy máy có tải trên 50% trong 1-2 giờ để tăng nhiệt độ nước làm mát.

QUY TRÌNH THAY NƯỚC LÀM MÁT máy phát điện Diesel

Bước 1: Xả nước làm mát ra khỏi két nước

  • Xác định vị trí của bulong xả nước
  • Đặt khay hứng nước làm mát dưới vòi trước khi mở van xả
  • Mở hoàn toàn van xả và xả hết nước làm mát ra khỏi két.

Bước 2: Súc rửa két nước làm mát máy phát điện

  • Sau khi nước làm mát cũ đã được đưa hết ra ngoài, tiến hành thay thế nút xả mới (nếu cần) và vặn chặt lại. Tiếp theo bạn cần phải tháo nắp két nước làm mát của máy phát ra.
  • Cho từ từ dung dịch súc rửa và két rồi đổ đầy nước sạch.
  • Khởi động máy phát điện và để cho máy chạy đến khi nhiệt độ làm việc ổn định. Cho máy chạy thêm khoảng 10 phút.
  • Tắt máy và chờ động cơ nguội. Khi động cơ đã nguội, mở nút xả két làm mát và xả hết dung dịch vừa cho vào két ra ngoài.

Bước 3: Đổ đầy nước làm mát mới

  • Dung dịch làm mát máy phát điện được hòa trộn bởi nước làm mát với nước cất/nước tinh khiết. Thông thường chúng ta nên hòa trộn chúng với một tỉ lệ phù hợp trước khi đổ vào két nước. Tỷ lệ ở đây có thể là 40% nước sạch và 60% dung dịch làm mát. Điều này tránh cho việc nồng độ nước làm mát không đúng theo tiêu chuẩn và tránh được việc đo mực nước phức tạp.
  • Cho từ từ dung dịch nước làm mát vào két đến khi mực nước đạt mức tiêu chuẩn.
  • Cần xả bọt khí khi đổ đầy nước làm mát để tránh trường hợp nhiệt độ động cơ có thể lớn hơn ban đầu.

Bước 4: Kiểm tra

  • Vì mức dung dịch có thể thay đổi nên cần phải kiểm tra vài lần
  • Tiến hành kiểm tra mực nước làm mát trong két hàng ngày để đảm bảo mực nước quy định và không có bọt khí.

Hy vọng, với những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách kiểm tra, thay nước làm mát cho máy phát điện một cách an toàn và hiệu quả.

Hãy nhớ tham khảo sách hướng dẫn sử dụng bộ máy phát điện để biết hướng dẫn cụ thể liên quan đến việc kiểm tra và bảo trì chất làm mát. Hoặc liên hệ với các chuyên viên Máy phát điện của MICO GROUP để được hướng dẫn chi tiết nhé.

 Đăng ký tư vấn